ReadyPlanet.com
dot
dot
นิตยสาร " โหราเวสม์ "
dot
bulletนิตยสาร "โหราเวสม์" ๔๘-๕๗
bullet:: ผูกดวง วางลัคนา หาสัมผุสดาว (ตามหลักคัมภีร์สุริยยาตร์) ::
bullet:: ผูกดวง วางลัคนา หาสัมผุสดาวตามปฏิทินดาราศาสตร์ (ลาหิรี) ::
bulletดูดวง ตามปี นักษัตร โหรหลวง
dot
เวป เพื่อนบ้าน
dot
bullethora-thai.com
bullethorasad.com
bullethorasad7.com
bullettiantek.com
bullettiantekpro.com
bullethenghengheng.com
bullet10luckastro.com
bulletตรวจล็อตเตอรี่
bulletค้นหาเบอร์โทรศัพท์
bulletค้นหาคำศัพท์
bulletค้นหารหัสไปรษณีย์
bulletOnline-Image-Converter
bulletAffiriate Area
bulletนำเข้าสินค้าจากจีน
bulletTaobao
bulletเฟอร์นิเจอร์
bulletกระบอกน้ำ
bulletของพรีเมี่ยม
bulletร่ม
dot
ข่าวสาร
dot
bulletเดลินิวส์
bulletไทยรัฐ
bulletข่าวสด
bulletบ้านเมือง
bulletมติชน
bulletคมชัดลึก
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletผู้จัดการ
dot
เวปเพื่อนบ้าน แลกลิ้ง โฆษณา
dot
bulletเวปเพื่อนบ้าน
bulletแลกลิ้งที่นี่ LINK EXCHANGE
bulletโฆษณา คลิกที่นี่
dot
อาจารย์ เทียนเต็ก
dot
bulletดูดวงจีนฟรี กับ อ.เทียนเต็ก
bulletspeedtest.adsl
bulletYOUTUBE เวิ้งนครเขษม บ้านเรา


รับตั้งศาลต่าง ๆ

าจารย์โชคชัย เงินดี
รับตั้งศาลพระภูมิ เจ้าที่
พระพรหม และ
ถอนศาลต่างๆ
โทร:081-880-6143

 

พิธีพุทธาภิเษกวัจถุมงคลพระพิฆเณศมหามงคล รุ่น 1 วันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2555
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

โปรแกรมผูกดวงจีน
อาจารย์เทียนเต็ก

โปรแกรม
ตรวจสอบโชคลาภความร่ำรวย
ราคา 300 บาท

โปรแกรมดูดวงจีน 2 ภาษา
windows mobile

โปรแกรมดวงจีน
"รู้หนึ่ง-รู้หมด"
ดูดวง,หาฤกษ์ด้วยตนเอง

โปรแกรม Tian-Tek Pro Version 1
ราคา 1,000 บาท

VCDและDVD เรียนดวงจีน
ชุดที่ 1-2-3

0

Download ฟรี.
ตลับเมตรไฮเทค (ดีที่สุดในโลก)วัดได้ยาวไกลที่สุด

วัตุถุมงคล
เสริมดวง แก้ชง
สะเดาะเคาะห์ ต่อชะตา

ดวงจีนและฮวงจุ้ย
ที่เป็นวิทยาศาสตร์

อาจารย์อ๊อดวัดสายไหม
เจ้าตำรับตระกรุดลูกปืน
(1ส.ค.2550)

หลวงหนุ่ย
ที่สุดแห่งเจ้าพิธีเทวาภิเษก
จตุคามราเทพ 27 มิ.ย.2550

ที่เขาว่ารวยเพราะปี่เซียะหรือเป็นที่ฮวงจุ้ยกันแน่

ประวัติปี่เซียะ 貔貅

ตำแหน่งขุมทรัพย์
มหาเศรษฐี

ฮวงจุ้ย คู่สมพงศ์
ชง - ฮะ

ฮวงจุ้ยคนตาย

การตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ดวงปี 51ดวงฮวงจุ้ยให้โทษ
นี่เป็นลิขิตฟ้า-ยากจะฝืน

คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี
ไปสู่สถานที่ดี

เปิดกรุจตุคามรามเทพ
รุ่นที่ คุณสนธิไม่มี

เหรียญมงคล แก้ชง เสริมดวง
สะเดาะเคาะห์ต่อชะตา
ที่ร้านเซเว่นทุกสาขา

สถานีโทรทัศน์สีช่อง 7. สี(กระจก 6 ด้าน) มาทำข่าวเกี่ยวกับ ปี่เซียะ"貔貅

svautoshop  xenon

 

อาจารย์ รสสุคนธ์
รับสอนโหราศาสตร์ไทย
ตามทฤษฎี นวางศ์จักร
(อ.บุศรินทร์ ปัทมาคม)

หลักสูตร 2 เดือน 40 ชม.
เน้นการพยากรณ์เป็นหลัก
เพื่อดูดวงได้จริง
รับงานพยากรณ์
งานอีเว้นท์ นอกสถานที่
ติดต่อ
086-3582656
ossukon7155@gmail.com
ดูดวงผ่าน
1900 111 080
หรือ App Horaworld
รหัส 153

รับพยากรณ์ดวงจีน

อ.มังกร (แซ่จึง)
มณีเกียรติไพบูลย์
พยากรณ์ดวงชะตาจีน
(ซี้เถียวโป๊ยยี่)
ฤกษ์จีน แต่งงาน
ออกรถ
ขึ้นบ้านใหม่
มือถือ
081-459-9550
บ้าน
02-870-2450



การอ่านเรือนในระบบธาตุ

การอ่านเรือนในระบบธาตุ

                                                                                                                                                                                                    พายัพ  พยากรณ์

 

            จากที่ผ่านมาเกือบ 20 ปีของผม ตั้งแต่เริ่มศึกษา ในเลขเจ็ดตัวตั้งแต่ พศ . 2532   จนมาเข้าสู่ระบบโหราศาสตร์ในแบบทักษา ในปี 2536-2539 และเข้ามาสู่ระบบเรือนชะตาเมื่อ พศ. 2540-2543 จน พศ. 2544-2545 ผมเริ่มมาศึกษาโหราศาสตร์ไทยในระบบธาตุ ทำให้ผมเข้าใจในระบบการอ่านดวงชะตาในแบบของไทยเรามากขึ้น ซึ่งการอ่านดวงโดยอิงระบบธาตุนี้เองทำให้วิชาโหราศาสตร์ไทยได้แตกฉานออกไปอย่างมากมาย มีมุมมองพัฒนาขึ้นจากเดิม และได้สอนให้ผู้ศึกษาไปหลายรุ่น

            ลูกศิษย์หลายท่านรบเร้าให้ผมเขียนลงในโหราเวสม์บ้างหลังจากหายหน้าหายตาไปจากโหราเวสม์เสียหลายปี      แต่ไม่ได้หายไปจากวงการนะครับเพียงเพราะผมเก็บตัวค้นคว้าวิชา เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตนเอง แต่ก็คุ้มมากกับเวลาที่เสียไป

            ในเรื่องธาตุนี้ได้หายไปนานพอควรกับสังคมโหรฯในบ้านเรา ผู้รู้ก็ซ่อนเก็บไว้ บ้างก็เก็บไว้ให้ตายไปกับตัวแม้แต่ลูกศิษย์ที่ตามมาหลายปีก็ยังไม่ได้ก็มี  และมีหลายท่านพยายามที่จะใช้ระบบธาตุเข้าไปในการพยากรณ์ แต่ก็เป็นเพียงนามธรรม  เพราะไม่สามารถจะลบล้าง ระบบเดิมจากสมองได้ ทำให้ไม่กล้าที่จะตัดสินใจใช้ อย่างเด็ดขาด ทำให้ไม่สามรารถใช้ระบบธาตุได้อย่างสมบูรณ์

            ในระบบธาตุในวิชาโหราศาสตร์ไทยนั้น จะมีการแบ่งแยกด้วยการอ่านได้สองระบบ ระบบแรกคือระบบมุมดาว  ระบบที่สองคือระบบเรือน ทั้งสองระบบนี้มีเชิงการอ่านแตกต่างกัน ในวันนี้จะกล่าวถึง การอ่านเรือนในระบบธาตุ และระบบมุมดาวให้เป็นสาระง่ายๆ ซึ่งเป็นเบื้องพื้นฐานของการอ่านดวงชะตาโดยทั่วไปของโหราศาสตร์ไทย

 


ดวงหญิงเกิด 26 พฤศจิกายน 2519

           

            ดวงชะตานี้ที่น่าสนใจนั้นก็คือดวงดาวสองดวงคือดาวเสาร์ ๗ และดาวจันทร์ ๒  ในความเข้าใจโดยทั่วไปนั้น เราจะมองว่า ดวงชะตาดวงนี้จะไม่ค่อยสมหวังในรักเท่าไหร่นัก เนื่องจากดาวเสาร์ ๗ นั้นไปอยู่ที่เรือนปัตนิ เข้าเกณฑ์ที่เราเรียกกันว่าภิณทุบาทว์  แต่ในชีวิตจริงชะตานี้กลับได้แต่งงานกับลูกชายเจ้าของกิจการทำเครื่องวัดอิเลคโทนิค ปัญหาในเรื่องคนรักนั้นไม่ปรากฏผล  แต่กลับอยุ่ด้วยกันดูแลอิงอาศัยกันดี โดยข้อเท็จจริงตามวิชาการแล้ว แม้แต่ความหวานชื่น ก็ไม่ควรมี เพราะฤทธิ์ของดาวเสาร์ ๗ นั้น จะเน้นในเรื่องความทุกข์ที่ระทม

            สิ่งเหล่านี้เอง ที่ทำให้เราต้องเข้าไปใช้ดวงนวางค์ซึ่งเป็นศาสตร์ต่างบ้านต่างเมืองบ้างหรือวิถีการคำนวณแบบละเอียดบ้าง เพื่อหาจุดพยากรณ์ว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น  แต่ในระบบเรือนธาตุนั้นซึ่งเป็นของไทยแท้ๆ นั้นมีผลละเอียดอ่อนกว่าค่าคำนวณ ซึ่งผลละเอียดอ่อนนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจในการพยากรณ์ได้อย่างถ่องแท้

            ในการอ่านระบบธาตุเข้ามาร่วมนั้น ดาวเสาร์ ๗ ดวงนี้ ทำหน้าที่เป็นดาวตนุลัคณ์ ซึ่งดาวเสาร์นี้ ในเวลาที่เราพยากรณ์โดยส่วนใหญ่เราจะเน้นถึง ความทุกข์ความไม่สำเร็จความผิดหวัง เมื่อดาวเสาร์ ๗ อยู่ในราศีกรกฎเป็นประนั้น อันความทุกข์ที่แสนสาหัสตามความหมายของดาวเสาร์ ๗ ก็ลดทอนลง คงเหลือแต่ ความฟุ้งซ่าน ความกังวล ดาวเสาร์ ๗ ที่มาอยู่ในราศีธาตุน้ำเรือนจันทร์ ๒ จะกลายเป็นความอ่อนแอในใจ จิตใจอันแกร่งของดาวเสาร์ ๗ ก็กลายเป็นคิดมากอ่อนไหวง่ายในเรื่องทุกข์ที่เข้ามาแม้เล็กน้อยก็ตาม

            ดาวเสาร์ดวงนี้ที่เป็นประนั้น ไม่ได้หมายว่าเสาร์ ๗ จะเสียหาย หรือเสาร์ ๗  จะไปแย่งของคนอื่นมา หรือเสาร์๗  จะไปได้พ่อหม้ายมา แต่เสาร์ ๗ ที่เป็นประนี้ จะหมายถึง ดาวเสาร์ ที่พลังงานของตัวมันเอง ที่แสดงผลตามปรกตินั้นลดลง ถ้าเสาร์แปลว่าทุกข์ก็ทุกข์ลดลง ถ้าเสาร์ แปลว่า ความอดทนก็อดทนลดลง ซึ่งหมายถึง ความหมายในด้านต่างๆของดาวเสาร์ลดความรุนแรงลงนั่นเอง ในเรื่องตำแหน่งดาวมาตรฐานสำหรับในสายวิชาโหราศาสตร์ไทยที่ผมใช้นั้น จะนำมาเสนอในโอกาสอันควร

            เสาร์ ๗ ตัวนี้เมื่อมาอยู่ในเรือนปัตนิ ก็กลายเป็นเสาร์ ๗ หวงคู่ จะจู้จี้กลับคู่ชีวิตมากเป็นพิเศษ ถ้าคู่ครองเอาใจใส่ก็จะ กลายเป็นเสาร์ ๗ ขี้อ้อนที่ต้องการที่พักพิง  เสาร์ ๗ ดวงนี้ไม่ต้องการการผิดหวังการโดดเดี่ยว จึงกลายเป็นเสาร์ที่ทั้งหวงทั้งห่วงคู่นั้นแหล่ะ

            ถ้าจะเอ่ยในเชิงมุมดาวเสาร์ ๗ ดวงนี้ได้ดาวช่วยเหลือมาก ทำให้ชีวิตคู่นั้น ถ้าโดยตัวเจ้าชะตาเอง ที่เป็นความหมายของเสาร์ตนุ ที่มาอยู่ปัตนินั้น จะไม่ทำให้ชีวิตคู่เสียหายแน่นอน แต่ในเชิงมุมดาวนั้น ไว้ค่อยจะนำมาอธิบายให้ทุกท่านค่อยๆฟังไปทีละชั้นขั้นตอน

            จุดที่เป็นจุดยืนยันอีกในเรื่องชีวิตคู่ที่มั่นคงนั้นก็ได้แก่ จุดาวเจ้าเรือนปัตนิ ๒ ดาวจันทร์ ดาวปัตนิที่เป็นดาวจันทร์ ๒ นั้นมีความหมายถึงความอ่อนโยน การเอาใจใส่  การหวั่นไหวง่าย เมื่อเป็นประ พลังงานของจันทร์ ๒ บางส่วนลดทอนลง เมื่อดาวจันทร์ ๒ ไปอยู่ราศีธาตุดิน จันทร์นี้จึงมีความอดทนสูง ไม่หวั่นไหวง่าย จากการที่ ต้องทำตามใจผู้อื่นรอบข้าง เมื่อมาใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าชะตา ก็จะมีตามใจเจ้าชะตาเลิกละการตามใจคนรอบข้าง  คู่ครองของเจ้าชะตา เมื่อมาอยู่กับเจ้าชะตา ก็มาเอาใจเจ้าชะตามาก ทำให้พี่น้องและคนรอบข้างนั้นไม่ค่อยพอใจ และพอมาอยู่ในเรือนดาวเสาร์ ๗ จันทร์ตัวนี้จึงกลายเป็นจันทร์ ขี้หึงหวงไปโดยปริยาย เพราะกลายเป็นจันทร์ ที่มีความหวงของของตนมากเป็นพิเศษ

            คู่ครองที่อยู่ในนามปัตนิของเจ้าชะตานี้ เป็นลูกครึ่งไทยจีน เป็นลูกคนเล็ก จบการศึกษา ป.โท ที่ต่างประเทศ  อยู่ในระบบกงสี เมื่อมาอยู่กับเจ้าชะตา ก็ยังอยู่ที่บ้านตนเอง ในความรักภรรยามากทำให้คนที่บ้านรู้สึกไม่พอใจ

            ดาวจันทร์ ดวงนี้ เมื่อเป็นดาวธาตุดินมาอยู่ในราศีธาตุดิน จึงมีความมั่นคงสูงชีวิตคู่จึงเลิกร้างได้ยาก ซึ่งแม้จะมีความกระทบกระเทือน ในช่วงที่ดาวเสาร์ ๗ จร จะเข้าสู่ราศีกันย์ และราศีพิจิก ซึ่งทำมุมถึงจันทร์ดวงนี้อยู่ ก็ยังไม่สมารถที่จะทำให้ ชีวิตคู่ ของหญิงคนนี้เลิกร้างได้ง่ายๆ ความมั่นคงของคนรัก ที่เป็นดาวจันทร์ ที่มาอยู่ราศีต้นธาตุดิน ถือว่าเป็นจุดยืนยันความมั่นคงของชีวิตคู่ของคนคู่นี้

            ในจุดที่สำคัญ นอกเหนือจากระบบเรือนที่อ่านนั้น  จะมาอยู่ที่ระบบมุมดาวที่จะเข้ามาเสริมขยายข้อมูล จุดที่สำคัญ คือดาวพฤหัส ๕ ที่ตรีโกณ ดาว ๒ อยู่ โดยเราจะยึดถือว่าดาว จันทร์  ๒ เป็นจุดรับกะแสดาวพฤหัส ๕

            ดาวพฤหัสนี้ ๕  ตรีโกณ ถึงดาวจันทร์ ๒ ซึ่งเป็นดาวคู่ในดวงชะตา ซึ่งดาวพฤหัส ๕ เมื่อใช้มุมดาว จะเป็นดาวตัวแทน ความหมายใน 2 ความหมาย  โดยแสดงในมุมดาวสองความหมาย คือความหมาย ของดาว ๕ ในคำว่าผู้ใหญ่ ความหมายของ เรือนที่ดาวพฤหัสไปลอยอยู่ คือแสดงผลเป็นลูก

            ชะตานี้ ดาวพฤหัส ๕ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่แสดงผลในเรื่องคู่ ก็จะได้แก่ ความรักของเจ้าชะตานั้น มักจะมีผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเป็นผู้ใหญ่ในฝ่ายคนรัก ของเจ้าชะตา (เนื่องจาก ดาวพฤหัส๕ตรีโกณ ดาวปัตนิ๒ ไม่ได้ตรีโกณถึงดาวตนุ๗) แต่การที่มีผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตคู่นั้นมักจะทำให้เจ้าชะตาอึดอั (ด้วยเหตุเพราะ ดาวปัตนินั้นที่เป็นดาวจันทร์ ๒ เป็นดาวลอยอยู่ในเรือน เสาร์ ๗ ที่เป็นตนุ ดาวจันทร์ จึงจูงความหมายของพฤหัส ๕ ที่ตรีโกณตนเอง ส่งกระแสถึงดาวเสาร์ ๗ เจ้าเรือนตนุ)  

            ดาวพฤหัส อยู่ในเรือนปุตตะ ซึ่งหมายถึงลูกบริวาร ตรีโกณดาว จันทร์ปัตนิ ได้คู่ธาตุดิน จึงหมายถึงเมื่อสมรสแล้วจะมีบุตร ซึ่งถ้าเราดูแค่ในระบบการอ่านเรือนไปอ่านเรือนปุตะที่มีดาวศุกร์เป็นดาวเจ้าเรือนไปอยู่วินาศ์นั้น ก็จะหมายความถึงมีบุตรยาก แต่ดวงนี้มีบุตร ถึงสามคนแล้ว การที่มีบุตรถึงสามคนนี้ก็เป็นเพราะอิทธิพลของดาว พฤหัสที่ตรีโกณจันทร์ จากเรือนปุตตะ และเมื่อมีบุตรแล้ว ก็จะกระตุ้นความหมายของ ดาวพฤหัส ๕ ธาตุดินแข็งในราศีพฤษกธาตุดินกลาง กับดาวจันทร์ ๒  ธาตุดินอ่อนในราศีมังกรต้นธาตุดิน เป็นมุมดาวที่ส่งเสริมความมั่นคงให้กับชีวิตคู่ทำให้มั่นคงและมีการครองเรือนอยู่ด้วยกันตลอด แม้ว่า ในชะตาจะมีดาวรุนแรงเพียงใดก็ตาม ก็ไม่สามารถที่จะทำร้ายการครองเรือนของชะตาให้ถึงขั้นวิบัติได้

            ซึ่งข้าพเจ้าเองยังไม่ได้อ่านอีกมากมาย ในรายละเอียดของดวงนี้ให้ท่านผู้อ่านรับสาระเพิ่ม แต่ข้าพเจ้ามั่นใจว่า ในอนาคต โหราศาสตร์ไทยที่ว่าด้วยระบบธาตุนั้น จะกลับมาสร้างเกียรติภูมิให้กับนักโหราศาสตร์ไทย โดยจะนำทางให้นักโหราศาสตร์ไทยที่หลงไปเรียนศึกษาโหราศาสตร์ต่างชาติหันกลับมา ศึกษาวิชาอันเป็นของไทยเราเองให้ชัดเจนขึ้น

 

รับพยากรณ์ดวงชะตา,วางฤกษ์ ,เปลี่ยนชื่อ และเปิดรับอบรมส่วนตัว หรือที่สถาบันโหรฯวัดธาตุทอง  ติดต่อ 086-710-8586

********************************************************************

 

           

 

           

 

 

 




บทความ อาจารย์ พายัพ วชิโร

มูลบทแห่งดวงจันทร์ พายัพ พยากรณ์ article
การอ่านพระเคราะห์คู่ในระบบธาตุ



Copyright © 2010 All Rights Reserved.


-

-


Since 2003 - 7 - 11 Best View 1024 x 768 pixels...... www.horawej.com Email address: horawej@horawej.com
เว็บไซด์โหราเวสม์ (จำหน่ายโปรแกรมโหราศาสตร์ต่าง ๆ เว็บเพื่อการศึกษาทางวิชาโหราศาสตร์) โดย นายวิชิต เตชะเกษม โทร. 08-1844-3372
พร้อมหนังสือ เกี่ยวกับวิชาโหราศาสตร์จาก เขษมบรรณกิจ 25 ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กทม 10600
โทร. 02-439-2339, 02-439-7388-9, Fax. 02-439-7387 (หยุดวันอาทิตย์)
www.scb.co.th/